วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาและหลักในการสอน

ทฤษฎีของเพียเจต์
พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กมีลำดับระยะพัฒฯาการทางชีววิทยาเป็นไปตามลำดับดังนี้
- ขั้นรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส อายุแรกเกิด - 2 ปี เด็กวัยนี้จะรู้จักใช้ประสาทสัมผัสทาง ปาก หู และตาต่อสภาพแวดล้อมรอบๆตัว และเชื่อว่าถ้าไม่เห็นวัตถุแสดงว่าไม่มี
- ขั้นก่อนปฏิบัติการทางสติปัญญา อายุ 2 - 7 ปี
ช่วง 2 - 4 ปี เด็กวัยนี้เริ่มรู้จักจำแนกรูปแบบ แต่การรับรู้ของเด็กวัยนี้อาจทำให้เข้าใจผิดพลาดไปได้
ช่วง 4 - 7 ปี เด็กวัยนี้รับรู้เรื่องการเปรียบเทียบได้
การจัดการเรียนการสอน
- ควรคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาและพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก
- ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กโดยให้สอดคล้องกับสิ่งที่ใกล้ตัว และเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเด็ก
- สื่ออุปกรณ์ควรหาสื่อที่เป็นของจริง สามารถจับต้องได้และเพียงพอต่อความต้องการของเด็ก
- ในการสอนครูควรสอนในภาพรวมก่อนแล้วจึงลงรายละเอียด
- ควรเปิดโอกาสให้เด็ฏได้เลืออกเล่นตามความสนใจ
หลักการสอน
ได้จัดลำดับความคิดทางคณิตศาสตร์ตรามลำดับขั้นพัฒนาการ
- การจัดหมวดหมู่ คือ การจัดสิ่งต่างๆโดยใช้เกณฑ์ (เช่น สี รูปร่าง ลักษณะ)
- การเรียงลำดับ ในการเรียงลำดับควรใช้สิ่งที่มีลักษณะเดียวกัน จุดเริ่มต้นที่เท่ากัน
- ความสัมพัธ์เกี่ยวกับระยะ เช่น ใกล้ - ไกล สูง - ต่ำ
- ความสัมพันธ์เกี่ยวกับเวลา เช่น จังหวะ ช้า - เร็ว

ไม่มีความคิดเห็น: