วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

นิทานเรื่อง โอ๊ย.....ปวดท้อง


แม่ให้เงินหนูนาและหนูนีคนล่ะ 5 บาท หนูนามีเงิน 5 บาท หนูนีก็มีเงิน 5 บาท เอ้...? ตอนนี้หนูนาและหนูนีมีเงินรวมกันกี่บาท ? (10) ทั้งสองคนตั้งใจจะปร้านขายผลไม้ แต่มันไกลมากๆ(เด็กคิดว่าจะทำยังไงดี)

..จึงปั่นจักรยานไป หนูนาเป็นคนปั่น หนูนีเป็นคนซ้อนท้าย

นั่นไง..! ร้านขายผลไม้ ร้านที่หนึ่ง ขายผลไม้สด มะม่วงกิโลล่ะ 5 บาท มะพร้าวอ่อนลูกล่ะ 5 บาท

ขนุนขีดล่ะ 1 บาท รับอะไรดีค่ะ ร้านที่สอง ขายผลไม้ดอง มะม่วงดอง มะยมดอง มะดันดอง ทุกอย่างขีดล่ะ 1 บาท รับอะไรดีค่ะ หนูนาวิ่งรี่เข้าไปร้านขายผลไม้สด อากาศร้อนแบบนี้ ต้องกินน้ำมะพร้าวอ่อน ซื้อน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูกคิดเท่าไหร่ค่ะ 1 ลูก 5 บาทจ๊ะ จ่ายค่าน้ำมะพร้าวอ่อนไป 5 บาท (เด็กๆคิดว่าหนูนาจะเหลือเงินเท่าไหร่) จึงไม่เหลือเงินซักบาท อ้า...ชื่นใจน้ำมะพร้าวอ่อน ว้าน..หวาน หนูนีวิ่งไปร้านขายผลไม้ดอง ผลไม้ดอง ถู้ก..ถูก ซื้อมะยมดอง 2 ขีด คิดเท่าไหร่ค่ะ 2 ขีด 2 บาทจ้า หนูนีมีเงิน 5 บาท จ่ายค่ามะยมดอง 2 บาท (เด็กๆคิดว่าหนูนีจะเหลือเงินกี่บาท) หนูนียังเหลือเงินอีก 3 บาท เปรี้ยวจี๊ดถูกใจ แถมเหลือเงินไว้ใช้อีก 5 บาท แต่โอ้ย..โอ้ย ปวดท้อง หนูนาช่วยด้วยทำไมปวดท้องอย่างนี้ อย่างนั้นเราไปหาหมอกันดีกว่า สวัสดีค่ะคุณหมอ..หนูปวดท้องมากๆ แล้วทานอะไรเข้าไปบ้างคับ ทานข้าวตอนเช้า และทานมะยมดองค่ะ เด็กๆทานมะยมดองเข้ามากๆไม่ดีน่ะคับคับ ทานมากๆทำให้ปวดท้อง หมอแนะนำให้ทานผลไม้สดจะดีกว่าน่ะคับ ค่ะวันหลังหนูนีจะไม่ทานผลไม้ดองอีกเเล้ว ทานผลไม้ดองจ่ายเงินไปแค่ 2บาท แต่คุณแม่เสียเงินค่ารักษาพยาบาลตั้งหลายบาท อย่างนี้หนูนีเลือกทานน้ำมะพร้าวอ่อน 5 บาท แล้วไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล เหมือนหนูนาดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น: